23/07/2018

Lũ về sớm, hàng trăm ha lúa Đồng Tháp Mười bị ngập sâu

Người dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười ở Long An đang phải thuê nhân công hối hả thu hoạch vụ lúa hè thu để chạy lũ.

Bà Nguyễn Thị Huệ (huyện Tân Hưng) cho biết, vụ này bà gieo sạ hơn 5 ha lúa, do mưa liên tục đã làm gần một ha lúa sạ ngoài đê bị ngập sâu đến một mét. 

"Bình quân mỗi ngày đêm nước tăng 5-10 cm, lo bị mất trắng nên tôi phải thuê nhân công dùng xuồng cắt lúa sớm, mỗi ha tốn 7 triệu đồng tiền công cắt, cao gấp 5 lần so với cắt bằng máy", bà Huệ nói.

Một số người dân dù gieo sạ lúa trong đê chưa bị ngập nước, nhưng lo ngại đê vỡ cũng phải bấm bụng thuê máy cắt lúa non. Họ cho biết, lúa non và lúa bị ngập năng suất thấp, thương lái mua giá không cao nên vụ này may mắn thì thu hồi vốn, phần lớn cầm chắc thua lỗ.

Theo thống kê ban đầu, tại Tân Hưng và Vĩnh Hưng có gần 500 ha lúa bị ngập sâu 30-50 cm, hơn 1.000 ha lúa đang bị lũ đe dọa.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Long An đánh giá, lũ năm nay xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm và có thể còn diễn biến phức tạp. Đến cuối tháng, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Tân Châu có khả năng đạt 3,2 m, cao hơn 0,35 m so với năm trước. Tại các huyện Đồng Tháp Mười (Long An), mực nước đầu tháng 8 sẽ cao hơn khoảng 0,3 m so với cùng kỳ.

Ngành chức năng khuyến khích người dân chủ động thu hoạch lúa khu vực thấp, gia cố đê bao, bơm nước chống ngập úng để bảo vệ diện tích lúa chưa thu hoạch.


Theo VnExpress