29/05/2021

CÁC LƯU Ý KHI CHỌN BÉC TƯỚI PHUN MƯA TẠI GỐC

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho quý khách một số vấn đề cần lưu ý khi lựa chọn béc cho hệ thống tưới tiết kiệm tại gốc, để hiệu quả và chi phí đầu tư được tối ưu nhất.

Các vấn đề bao gồm:

1) Lưu lượng: Ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và thời gian tưới.
VD:
•   Béc lưu lượng lớn (từ 100L/H)   =>  Số béc tưới ít trong một lần  => diện tích tưới  nhỏ => Chi phí vận hành cao (dễ xói mòn, nguồn nước thất thoát nhanh, nhân công thao tác nhiều do luân phiên đổi khu tưới). Tuy nhiên các loại béc tưới lớn sẽ đòi hỏi nguồn nước đầu vào không quá sạch, béc sẽ ít bị tắc, nghẹt hơn.
•   Béc lưu lượng nhỏ (dưới 100L/H)  =>  Số gốc tưới nhiều  =>  tưới 1 lần diện tích lớn => Chi phí vận hành thấp. Nhưng nguồn nước đầu vào cho các loại béc nhỏ này phải sạch gần như tuyệt đối, vận hành cần kèm theo phương án lọc nước

2) Độ đồng đều của tia nước:
Tùy vào đặc điểm cây trồng, ta lựa chọn đặc điểm tia nước của béc khi vận hành: tập trung ở trong nhiều hơn, ở ngoài nhiều hơn, hay tia nước phân bổ đều từ trong ra ngoài.

 

Ảnh minh họa đặc điểm các loại béc tưới

 

3)  Bán kính tưới: Bán kính tưới ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ rễ cây trồng. Do vậy, cần cân nhắc nhu cầu thay đổi bán kính tưới trong tương lai khi cây lớn hoặc trồng xen các loại cây khác

Một số cách điều chỉnh bán kính tưới: 
•  Tăng/ giảm áp lực trong đường ống: bằng cách điều chỉnh van khóa từng hàng tưới, hoặc van khóa theo mỗi béc (đối với các loại béc có tích hợp van khóa)

 

Béc tưới có van điều chỉnh

• Điều chỉnh miếng chặn roto của béc tưới (đối với các loại béc có khả năng điều chỉnh miếng chặn này)

 

Béc tưới có miếng chặn roto điều chỉnh bán kính tưới


•  Tăng số lượng béc tưới: trường hợp cây trồng đòi hỏi độ phủ nước lớn, có thể tăng số lượng béc để tăng bán kính tưới (căn cứ vào lưu lượng của mỗi béc để tính toán khả năng chịu tải của đường ống nếu lựa chọn phương án này)

 

Tham khảo quy cách ống LDPE Nguyễn Tân

Tham khảo quy cách ống mềm không đục lỗ Nguyễn Tân

Tham khảo quy cách ống tưới phun mưa Nguyễn Tân

 

4)  Khả năng chống côn trùng xâm nhập: Phụ thuộc vào kích thước lỗ thoát nước và nắp chụp ở đầu phun của béc

So sánh giữa béc thông thường và béc có chức năng chống côn trùng

 

5) Khả năng tháo lắp, dễ dàng vệ sinh của béc khi gặp sự cố: cần lựa chọn béc có khả năng tháo rời các bộ phận dễ dàng, hoặc béc có cấu tạo đơn giản để thuận tiện cho việc vệ sinh khi béc gặp sự cố tắc, nghẹt bên trong.

 

6)  Các lưu ý khác: Chất liệu nhựa, độ hoàn thiện, giá thành… là những yếu tố để chúng ta đánh giá thêm khả năng lựa chọn loại béc đó, cũng như mức chi phí đầu tư, tuổi thọ sử dụng của hệ thống…

Trên đây là các vấn đề cần lưu ý khi chúng ta lựa chọn béc cho hệ thống tưới phun mưa tại gốc. Nếu quý bà con có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với Nguyễn Tân qua số hotline: 0903 191 329 để được hỗ trợ. Xin chân thành cảm ơn!

 

Xem thêm:

Các lưu ý khi tính toán, thiết kế hệ thống tưới tiết kiệm

Những lưu ý khi vận hành và bảo dưỡng hệ thống tưới

Hướng dẫn cách sử dụng ống mềm làm ống chính trong hệ thống nhỏ giọt

Một số lưu ý khi thiết kế hệ thống tưới trên địa hình dốc

Hướng dẫn vận hành, kiểm tra và vệ sinh bộ lọc dĩa