17/08/2021

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CHANH DÂY

   Chanh dây (hay còn gọi là chanh leo) là loại quả có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới nước Châu Mỹ du nhập vào Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây. Với hương vị chua chua ngọt ngọt khá đặc trưng cùng mùi hương thơm mát, Chanh dây còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, điển hình là giải nhiệt, giảm cân, bổ sung vitamin A, C và một số khoáng chất cần thiết


   Hiện nay, chanh leo là loại cây ăn quả có vị trí thứ 17 trong số các loài cây ăn quả có quy mô diện tích sản xuất lớn ở nước ta. Tây Nguyên được xác định là vùng sản xuất chanh leo chính của cả nước, với diện tích 7.351 ha, sản lượng hơn 191.000 tấn (chiếm 70% diện tích, 86% sản lượng so cả nước). Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc loại cây này qua bài viết sau đây

1. Đất trồng
Đất thoát nước tốt, không để đọng nước. Đất có thành phần cơ giới nhẹ, tầng canh tác sâu >50 cm, độ mùn trên 1% và pH 5,5-6. 


2. Nhiệt độ
Nhiệt độ thích hợp cho chanh dây từ 16 – 30oC, không có sương muối.


3. Chuẩn bị đất trồng
Trồng chanh dây được trên mọi địa hình. Thích hợp với các loại đất thoáng xốp, giàu chất hữu cơ như: Đất thịt nhẹ, đất đỏ Bazan … Đất quá chua hoặc quá kiềm cũng ảnh hưởng tới sinh trưởng phát triến của cây.
Làm sạch cỏ dại, cào san cho mặt đất bằng phẳng.


Trên các địa hình đất dốc nên làm các rãnh thoát nước tránh rửa trôi, xói mòn.


Đào hố kích thước 60 x 60 x 60cm, bỏ lớp đất mặt 1 bên. Bón vôi 0,5 kg/hố sau đó tiến hành bón lót phân chuồng 10-15kg + 0,5 kg lân/hố., trộn đều với lớp đất mặt.

 

4. Thời vụ trồng
Cây chanh dây được trồng vào thời điểm tháng 11 và tháng 1 năm sau.
Mật độ trồng
Tùy theo điều kiện đất đai và khả năng thâm canh, có thể trồng các mật độ:
400cây/ha:        khoảng cách 5x 5m
500cây/ha:        khoảng cách 5x 4 m
625 cây/ha:       khoảng cách 4×4 m

5. Làm giàn trồng chanh dây
Chanh dây là loài cây leo nên cần làm giàn. Có thể làm theo kiểu giàn mướp hoặc kiểu chữ T. Giàn kiểu chữ T chanh dây phát triển tốt hơn do ánh sáng tiếp xúc bề mặt tán lớn, hạn chế nấm bệnh. Nên làm giàn cao 1,8-2m với các trụ tre, gỗ hoặc bê tông, bên trên căng lưới thép với khoảng cách ô vuông 40 x 40cm cho cây leo.


6. Tưới nước
Cây chanh dây là loại cây cần độ ẩm cao, lượng nước nhiều và thường xuyên vì vậy thường tưới 2 ngày 1 lần, lượng nước 1 lần tưới từ 20- 30l/ gốc. Vào mùa khô cần tưới lượng nước nhiều hơn sẽ giúp cho cây ra chồi, ra hoa và đậu quả liên tục. Giai đoạn làm trái và phát triển trái nếu thiếu nước sẽ làm  rụng hoa, trái hoặc trái teo lại. Kết hợp tưới phân theo hệ thống tưới tiết kiệm để giúp cây chanh dây hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn.

 

 

Tham khảo quy cách ống LDPE Nguyễn Tân

Tham khảo quy cách ống mềm không đục lỗ Nguyễn Tân

Tham khảo quy cách ống tưới phun mưa Nguyễn Tân

 

7. Bón Phân
Bón phân cho cây chanh dây từ lúc trồng đến khi ra hoa: Cây chanh leo trồng khoảng 5-6 tháng thì bắt đầu ra hoa (từ tháng 4-5 đến tháng 10-11 hằng năm tuỳ khí hậu từng vùng).
Sử dụng các loại phân NPK có hàm lượng Đạm và lân cao bón cho cây chanh dây như: NPK 16.16.8; NPK 12.12.6… lượng bón từ 0,15 - 0,4kg/lần bón, bón từ khi trồng (20 ngày sau khi trồng) và định kỳ (1 tháng 1 lần) đến khi cây bắt đầu ra hoa (trước khi ra hoa 1 tháng) thì dừng lại.

Bón phân cho cây chanh dây giai đoạn nuôi quả: Sau khi ra hoa được 1 tuần hoa sẽ héo và bắt đầu quá trình tạo quả. Từ khi hoa trổ đến giai đoạn tạo quả rồi trái chín sẽ mất khoảng 60 - 90 ngày.
Sau khi đậu quả non, sử dụng các loại phân có hàm lượng Đạm, Lân, Kali tương đồng hoặc Kali cao như NPK 15.15.15; NPK 16.10.12 hoặc NPK 12.12.18…: bón 0,5kg/cây, bón 2 - 3 lần (ngừng bón trước khi thu hoạch quả 1 tháng).


Bón phân cho chanh dây giai đoạn sau thu hoạch: Sau khi thu hoạch 1 tuần chúng ta bón phân hồi phục cho chanh leo:
Sử dụng các loại phân NPK có hàm lượng Đạm và lân cao bón hồi phục cho cây chanh dây như: NPK 16.16.8; NPK 12.12.6… lượng bón tăng lên từ 0,3 - 0,5kg/lần bón, bón định kỳ (1 tháng 1 lần) đến khi cây bắt đầu ra hoa (trước khi ra hoa 1 tháng) thì dừng lại.
Định kỳ (3 lần/năm) chúng ta bón bổ sung phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ cho cây chanh dây, lượng bón từ 10 - 15kg/gốc.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

“Kỹ thuật trồng cây chanh dây”, Trung Tâm Khuyến Nông Lâm Đồng.

“Kỹ thuật chăm sóc cây chanh leo, http://camnangcaytrong.com/cach-lam-cho-chanh-leo-ra-nhieu-qua-ky-thuat-trong-cay-chanh-leo-nang-suat-cao-nd14137.html,

 

Xem thêm:

Các lưu ý khi tính toán, thiết kế hệ thống tưới tiết kiệm

Các lưu ý khi lựa chọn béc tưới phun mưa tại gốc

Những lưu ý khi vận hành và bảo dưỡng hệ thống tưới

Hướng dẫn cách sử dụng ống mềm làm ống chính trong hệ thống nhỏ giọt

Một số lưu ý khi thiết kế hệ thống tưới trên địa hình dốc

Hướng dẫn vận hành, kiểm tra và vệ sinh bộ lọc dĩa